W3 HOTEL

สวนสาธารณะ

สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ ถือได้ว่าเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่ยอดฮิตติดอันดับต้น ๆของชาวหาดใหญ่ และนักท่องเที่ยวโดยทั่วไป ด้วยความที่สวนแห่งนี้มีเนื้อที่กว่า 914 ไร่(กว้างมาก) หรือจะบอกว่าที่นี่ได้ดัดแปลงภูเขาทั้งลูกมาเป็นสวนสาธารณะก็คงจะไม่ผิดนัก นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้มีอะไรดีดีซ่อนตัวอยู่ภายในสวนสาธารณะแห่งนี้เป็นจำนวนไม่น้อย  ภายในสวนเต็มไปด้วยความร่มรื่นของพืชพรรณธรรมชาติ ทั้งไม้ยืนต้นและไม้ประดับ แถมด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่ไว้สำหรับจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างครั้งนี้ก็เป็นจังหวะดี ที่เรามาตรงกับการจัดงานเทศกาลโคมไฟสีสันเมืองใต้ครั้งที่ 5 พอดี แต่ตอนนี้ฟ้ายังสว่างอยู่ จึงจะพาไปสักการะ พระพุทธมงคลมหาราช,ท้าวมหาพรหม และองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ที่ประดิษฐานอยู่บอนยอดเขาคอหงส์ของสวนสาธารณะแห่งนี้กันก่อน พร้อมชมพระอาทิตย์ตกจากมุมที่สามารถมองเห็นเมืองหาดใหญ่ได้ทั้งเมือง  ก่อนจะลงมาเดินงานเทศกาลโคมไฟเป็นโปรแกรมต่อไป แล้วผมก็มุ่งหน้าขึ้นเขาไปเนิบ ๆ 


จากทางขึ้นใช้เวลาประมาณ10นาทีเพื่อขึ้นไปยังยอดเขา ก็จะมาถึงจุดแรก คือที่ประดิษฐาน “ ท้าวมหาพรหม ” ซึ่งตั้งอยู่บนยอดสุดของเขาคอหงส์ เป็นจุดที่ทั้งชาวไทย นักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ และชาวมาเลเซีย เชื้อสายจีนที่มีความเคารพนับถือแวะเวียนกันขึ้นมากราบไหว้กันอย่างไม่ขาดสายตลอดทั้งปี ยิ่งในช่วงปีใหม่แบบนี้ นักท่องเที่ยวยิ่งเยอะเป็นพิเศษ 
หลังจากกราบขอพรท้าวมหาพรหมแล้ว ก็ลัดเลาะตามไหล่เขาลงมาต่อในส่วนของที่ประดิษฐาน  “ พระพุทธมงคลมหาราช ” องค์ใหญ่สีทองเหลืองอร่าม ยืนตระหง่านในปางประทานพร หันหน้าไปทางทิศตะวันตก รับกับแสงอาทิตย์อัสดงที่กำลังลอยคล้อยต่ำ เตรียมตัวจะร่ำลาเมืองหาดใหญ่ในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้า นอกจากพื้นที่ส่วนนี้จะเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมงคลมหาราช แล้ว ยังถือได้ว่าเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดของ อ.หาดใหญ่ เนื่องจากสามารถมองเห็นเมืองหาดใหญ่ได้ทั้ง 360 องศา แถมด้วยทะเลตรงสุดขอบฟ้า ทางด้านขวามือ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมในช่วงเวลาโพล้เพล้แบบนี้ จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ รวมไปถึงคนเมืองหาดใหญ่ มานั่งรอชมความงดงามกันอยู่ ณ จุดนี้เป็นจำนวนมาก สวยขนาดไหนก็ต้องลองมาชมเอง แต่บอกได้แค่คำเดียวว่า Cool !!! สุด ๆ